วิ่งแล้วฟิน!

เพื่อนๆเคยรู้สึกมีความสุข สดชื่น อาจเรียกได้เรียกว่าเป็น “อารมณ์ดี๊ดี” เวลาได้ออกกำลังกายนานๆ อย่างวิ่งระยะไกลๆไหมคะ อาการฟินแบบนี้เรียกว่า “Runner’s High” อาการแบบนี้จะเกิดก็ต่อเมื่อได้ออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ซักระยะหนึ่งจนกระตุ้นให้ร่างกายเกิดกลไกหลั่งสารออกมา 2 ตัวคือ Endorphins กับ Endocannabinoids ลองไปทำความรู้จักกับกลไกของร่างกายในการออกกำลังกายที่ทำให้เกิด Runner’s High กันค่ะ

#กลไกของEndorphins
หลักการที่ว่าการออกกำลังกายทำให้อารมณ์ดีเพราะมีการหลั่ง Endorphin จริงๆแล้วเป็นเพียงสมมติฐานอยู่เป็นเวลานาน เนื่องจากเทคโนโลยีสมัยก่อนไม่สามารถดูว่ามีการเคลื่อนที่ของ Endorphin ในสมองได้ เพิ่งมาไม่นานมานี้เองที่ตรวจพบ Endorphins ในสมองหลังการออกกำลังกายเป็นเวลานาน แต่ช้าก่อน ไม่ใช่ว่าการออกกำลังกายนานๆๆๆๆแล้วอารมณ์จะ”ดี๊ดี”เสมอไปนะคะ หลักของการหลั่ง Endorphin คือ “Hard…But not too hard” นั่นคือ ต้องออกกำลังกายจนถึงในระดับที่ร่างกายรู้สึกถึงความลำบาก (Discomfort) ดังนั้นวิ่งชิวๆดูนกชมไม้ อาจไม่ได้ฟินเพราะ Endorphins แต่ก็ไม่ใช่ออกกำลังจนถึงขั้นเอาเป็นเอาตายนะคะเพราะถ้าร่างกายไม่ไหวขนาดนี้ Endorphins ที่ร่างกายผลิตคงเอาไม่อยู่

#กลไกของEndocannabinoids (eCBs)
Cannabinoid ตัวนี้มาจาก Cannabis หรือกัญชา เพราะเมื่อออกกำลังกายมากๆเข้าร่างกายเราจะสังเคราะห์สารในกลุ่มเดียวกับสารที่ได้จากการเสพกัญชา eCBs นั้นเกิดจากร่างกายเกิดภาวะ Stress สังเกตได้จากอาการหายใจเร็วขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น และเหงื่อออก มีงานวิจัยการวิ่งที่ระดับ 70-85 เปอร์เซ็นต์ ของระดับ Maximum Heart Rate เป็นระดับที่เหมาะสม อาจกล่าวได้ว่ากลไลของ Endorphins กับ Endocannabinoids นอกจากนั้นยังพบอีกนะคะว่าความเครียดเบาๆ เช่น ภาวะกระวนกระวายเล็กๆน้อยๆก่อนวิ่งจะช่วยเกิดการผลิต eCBs ได้ดีขึ้นค่ะ ตรงกันข้าม…ความเครียดเรื้อรังจะไปลดการผลิต งานวิจัยยังพบอีกครับว่า ระดับ eCBs ในตอนเช้าจะมากกว่าตอนกลางคืนถึง 3 เท่าค่ะ!!!
.
#ทำไมร่างกายเราถึงมีกลไกแบบนี้??
มีการศึกษาพบว่าบรรพบุรุษมนุษย์เราเป็นนักล่ามาก่อนค่ะ การใช้ชีวิตของนักล่าต้องเดินทางมากกว่า 5 – 16 กิโลเมตรต่อวันเพื่อล่าสัตว์เป็นอาหาร เมื่อต้องเดินทางเป็นระยะทางไกลๆความมหัศจรรย์ของธรรมชาติจึงรังสรรค์กลไกความฟินเหล่านี้ขึ้นมา นักวิจัยจึงแนะนำให้เราออกกำลังกายเป็นประจำเพราะยีนของบรรพบุรุษนักล่ายังอยู่ในตัวเราทุกคน
.
ปล. ช่วงนี้มีเพื่อน ๆ หลายคนกังวลไม่กล้าไปวิ่งเนื่องจากการระบาดของโรค Covid-19 แอดก็ฝากความห่วงใยถึงเพื่อน ๆ วิ่งทั่วไทยทุกคนนะคะ ดูแลสุขภาพกันด้วยค่ะ เลี่ยงการออกกำลังกายในพื้นที่ปิด หากต้องการออกกำลังกายจริง ๆ ก็ให้เลือกสถานที่ที่เป็นที่โล่ง คนไม่แออัด ก็จะลดความสุ่มเสี่ยงได้ เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน แล้วจะกลับมาฟินกับการวิ่งกันอีกครั้งค่ะ
.
+ เพจวิ่งทั่วไทย – แรงบันดาลใจของนักวิ่งเที่ยวทั่วไทย